วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ข้าวเปียกบึงกาฬ


จังหวัดบึงกาฬจังหวัดเล็กๆ ร้านอาหารที่เข้าตาเวียนอยู่กลางเมืองไม่กี่ร้าน หากไปเที่ยวที่จังหวัดบึงกาฬแล้วคิดไม่ออกก็กินตามลายแทงที่ผมให้ได้เลยครับ ผมใช้วิธีถามชาวบึงกาฬดูว่าร้านไหนอร่อย และก็ชิมเสียเองเลยส่วนหนึ่ง
ร้านแรกขอแนะนำร้านอาหารเช้าของชาวบึงกาฬ คนบึงกาฬนิยมกินข้าวเปียกยามเช้าต่อแถวซื้อกันเลยครับ ร้านนี้อยู่ตรงข้ามโรงแรมสมานมิตร เปิดแต่เช้าสายๆก็หมดแล้ว ข้าวเปียกนั้นจริงๆมีสองชนิดนะครับ อย่างแรกคือข้าวเปียกข้าวที่ผมพาไปกินที่เวียงจันทน์ (ดูข้าวเปียกข้าวอีกอย่างหนึ่งข้าวเปียกเส้นแบบที่ร้านอาหารเช้าที่ผมพาชิมเนี่ยเหละครับ จังหวัดบึงกาฬอยู่ตรงข้ามปากซันลาว วัฒนธรรมการกินจึงคล้ายกัน
เสน่ย์ของข้าวเปียกบึงกาฬและข้าวเปียกที่อื่นๆอยู่ที่ เส้นที่ใหม่สดเสมอ นุ่มหอม เมื่อนำไปทำข้าวเปียกปรุงรสตามชอบจะได้ข้าวเปียกที่อร่อย ข้าวเปียกจะใส่เลือดหมู ลูกชิ้น หมูสับ คล้ายๆก๋วยจั๊บ น้ำซุบกระดูกที่ใส่ในข้าวเปียกมีรสชาดโดดเด่น ใส่เส้นข้าวเปียกลงไปรสจะอร่อยไปอีกแบบนึง ร้านข้าวเปียกนี้เปิดมานาน คนในตัวเมืองจังหวัดบึงกาฬผมว่าทุกคนต้องเคยคนแน่ๆ หากมาบึงกาฬร้านนี้ข้ามไม่ได้เด็ดขาด
ร้านอาหารเช้ายังไม่อีกร้านที่ผมไม่ได้ไปชิมคือร้าน "ไข่กระทะบึงกาฬ" ร้านนี้ขายเป็นชุดมีไข่กระทะ ขนมปังด้วย ขายชุดละ 50 บาท ผมเองไม่ค่อยชอบอาหารเช้าไม่ใช่แบบไทยๆ เลยไม่ได้ลองชิม แต่ดูจากคนที่เข้าไปทานร้านนี้ก็เชื่อได้ว่าอร่อยเช่นกัน
เมื่อผ่านอาหารเช้าไปแล้วร้านต่อไปคือขอแนะนำคือร้าน "บ้านรักสุขภาพ" ร้านนี้อยู่ตรงข้ามเยื้องๆกับโรงแรมสำราญมิตร เป็นร้านเล็กบริหารจัดการโดยสองสาวบึงกาฬ ไม่แน่ใจว่ามีเชื้อสายสาวปากซันด้วยไหม ร้านนี้เน้นเครื่องดื่มสุขภาพ คนบึงกาฬกำลังนิยมกันเลยครับ ร้านพึ่งเปิดไม่นานแต่ได้รับความนิยมสูง มีอะไรดีแวะไปทักทายกันได้ เจ้าของกันเองมาก ผมก็ใช้ที่นี่เป็นแหล่งของมูล ททท. ท่องเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ ถามไปหมดทุกอย่างที่อยากรู้เลยครับ
สำหรับมื้อเที่ยงลองแวะไปกิน "ไก่ย่างวิเชียรบุรีสูตรจ่าพนม" จังหวัดบึงกาฬดูกันไหม ปกติไก่ย่างวิเชียรบุรีเนี่ย ผมก็ไม่เคยเห็นว่าสูตรไหนเสียที เคยไปกินที่วิเชียรบุรีก็มีแต่ร้านเกาแก่ไก่ย่างตาแป๊ะ แสดงว่าที่บึงกาฬต้องมีอะไรที่แตกต่างแน่ ร้านนี้มีไก่ย่าง ส้มตำ คนบึงกาฬไปกินกันแน่นตอนเที่ยงตรง
สำหรับมื้ออาหารว่าง ช่วงปั่นจักรยานเที่ยวในเมืองนั้น ไปลองกินกาแฟโบราณบึงกาฬร้าน "แม่โจ้คอฟฟี่" ร้านนี้มีกาแฟ และขนมถ้วยอร่อยๆขาย ขนมถ้วยร้านนี้อร่อยจริงๆ สำหรับผมเสน่ห์ที่แท้จริงของร้านนี้คือการได้ไปร่วมวงสนทนากับคนบึงกาฬอย่างเป็นกันเอง พักเหนื่อยจากการขี่จักยานเที่ยวบึงกาฬ ไปคุยกับชาวบ้านบึงกาฬครับ
สำหรับคนที่ชอบนั่งสบายๆ ร้านดูดีนิดนึงลองไปร้าน "มุกดาเบเกอรี่"  เขามีทั้งกาแฟ เค้ก ขนม ร้านนี้หลายๆคนคงชอบ ร้านเปิดแอร์เย็น นั่งกินกาแฟสบายๆ ร้านนี้อยู่แถวๆตลาดยามเช้า หน้าร้านมีต้นม่านบาหลียาว สวยแปลกตาน่านั่งเล่น จิบกาแฟดูชาวบึงกาฬเดินไปตลาด ร้านมุกกาเป็นอีกร้านที่คนบึงกาฬแนะนำต้องไปชิมครับ อ้อลืมบอกไปว่าไม่มีกาแฟสดนะมีแต่เนสกาแฟ
ตกกลางคืนอาหารค่ำให้ไปแถวๆ ริมแม่น้ำโขงแถวๆโรงแรมแม่น้ำ ตลอดเส้นทางมีร้านอาหารเปิดหลายร้าน หลายแนวให้เลือก สำหรับผมเลือกเนื้อย่างเกาหลี "เจนเนื้อย่างเหลี" ร้านนี้เป็นบุฟเฟต์คนบึงกาฬกินกันแน่นช่วงเย็น เนื่องจากอร่อยและถูกหัวละ 99 บาท กินอย่างไรก็คุ้ม ผมนั่งกินคนเดียวเขาคิดเพิ่มเป็นหัวละ 129 บาท กินเสร็จเดินชมวิวริมโขงปากซันกลับที่พัก สบายๆไม่ไกลกัน
คงนึกภาพออกแล้วนะครับไปบึงกาฬต้องไปกินกันร้านไหน เที่ยวแบบสบายๆ แบบนักท่องเที่ยวอิสระไม่ต้องกินร้านแพงๆหรอกครับ เก็บเงินไว้จ่ายที่จำเป็นกว่านี้ จะได้เที่ยวได้หลายวัน แต่หากใครเงินเหลือเยอะก็ไม่ว่ากัน  Mr.Hotsia พาเที่ยวจังหวัดบึงกาฬ สิงหาคม 2553

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
Mr.Hotsia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น